ประเภทของเครื่องตรวจวัดแก๊ส








       เครื่องตรวจจับแก๊สสามารถแบ่งได้เป็นไปตามกลไกการทำงาน (เซมิคอนดักเตอร์, ออกซิเดชันปัจจัยอินฟราเรด ฯลฯ ) เครื่องตรวจจับแก๊ส มาบรรจุเป็นสองปัจจัยรูปแบบหลัก: อุปกรณ์พกพาและเครื่องตรวจจับก๊าซคงที่

       เครื่องตรวจจับแบบพกพาที่ใช้ในการตรวจสอบบรรยากาศรอบตัวบุคลากรและมีการใส่ในเสื้อผ้าหรือบนสายพาน / เทียม เครื่องตรวจจับแก๊ส เหล่านี้มักจะทำงานโดยแบตเตอรี่ พวกมันจะส่งคำเตือนผ่านทางสัญญาณเสียงและสามารถมองเห็นได้เช่นสัญญาณเตือนและไฟกระพริบเมื่อระดับที่เป็นอันตรายของ แก๊ส ไอระเหยที่มีการตรวจพบ

      เครื่องตรวจจับแก๊ส ชนิดคงที่อาจจะใช้สำหรับการตรวจสอบอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายชนิด แก๊ส  เครื่องตรวจจับประเภทคงที่ติดตั้งอยู่ใกล้บริเวณของโรงงานหรือห้องควบคุมหรือพื้นที่ที่จะได้รับการคุ้มครองเช่นห้องนอนที่อยู่อาศัย โดยทั่วไปเซ็นเซอร์อุตสาหกรรมติดตั้งบนโครงสร้างเหล็กประเภทคงที่ไม่รุนแรงและสายเคเบิลเชื่อมต่อเครื่องตรวจจับไปยังระบบ SCADA สำหรับการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง ลูกโซ่สะดุดสามารถเปิดใช้งานสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉิน

ไฟฟ้า 
เซ็นเซอร์แก๊สไฟฟ้า
     เครื่องตรวจจับแก๊ส ไฟฟ้าทำงานโดยให้ก๊าซที่จะกระจายผ่านเมมเบรนที่มีรูพรุนเพื่อให้ขั้วมันเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งออกซิไดซ์สารเคมี การผลิตในปัจจุบันจะถูกกำหนดโดยวิธีการของก๊าซออกซิเจนที่ขั้ว แสดงให้เห็นความเข้มข้นของก๊าซ ผู้ผลิตสามารถปรับแต่งเครื่องตรวจจับก๊าซไฟฟ้าโดยการเปลี่ยนรูพรุนเพื่อให้การตรวจสอบในช่วงความเข้มข้นของก๊าซ

     แต่เซ็นเซอร์อาจมีองค์ประกอบที่มีฤทธิ์กัดกร่อนหรือการปนเปื้อนสารเคมีและอาจมีอายุการใช้เพียง 1-2 ปีก่อนที่จะต้องเปลี่ยน เครื่องตรวจจับก๊าซที่ใช้ในความหลากหลายของสภาพแวดล้อมเช่นโรงกลั่นน้ำมันกังหันก๊าซโรงงานเคมี สถานที่จัดเก็บก๊าซใต้ดินและอื่น ๆ

จุดอินฟาเรด
 เซ็นเซอร์อินฟราเรด
     อินฟาเรด (IR) เซ็นเซอร์จุดใช้ผ่านการฉายรังสีปริมาณของก๊าซที่รู้จักกัน  พลังงานที่ได้จากเซ็นเซอร์ลำแสงจะถูกดูดซึมในช่วงความยาวคลื่นที่แน่นอนขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของก๊าซที่เฉพาะเจาะจง ยกตัวอย่างเช่นการดูดซับก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์ความยาวคลื่นประมาณ 4.2-4.5 ไมโครเมตร การใช้พลังงานในความยาวคลื่นนี้เมื่อเทียบกับความยาวคลื่นนอกช่วงการดูดซึมที่. ความแตกต่างในการใช้พลังงานระหว่างทั้งสองความยาวคลื่นเป็นสัดส่วนกับความเข้มข้นของก๊าซในปัจจุบัน

      ประเภทของการเซ็นเซอร์นี้เป็นข้อได้เปรียบเพราะมันไม่ได้จะต้องมีการวางลงในก๊าซที่ตรวจสอบได้และสามารถนำมาใช้สำหรับการสำรวจระยะไกล เซ็นเซอร์จุดอินฟาเรดสามารถนำมาใช้ในการตรวจสอบสารไฮโดรคาร์บอนและอื่น ๆ ที่ใช้งานก๊าซอินฟราเรดเช่นไอน้ำและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เซ็นเซอร์ IR มักจะพบในสิ่งอำนวยความสะดวกบำบัดน้ำเสียโรงกลั่นน้ำมันกังหันก๊าซโรงงานเคมีและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ที่มีก๊าซไวไฟที่มีอยู่และเป็นไปได้ของการระเบิดที่มีอยู่ ความสามารถในการตรวจจับระยะไกลช่วยให้ปริมาณมากของพื้นที่ที่จะมีการตรวจสอบ

การถ่ายภาพอินฟราเรด 
กล้อง Thermogr​​aphic
       เซ็นเซอร์อินฟาเรดถ่ายภาพรวมถึงระบบงานและ passive สำหรับการตรวจจับการใช้งาน, IR เซ็นเซอร์ถ่ายภาพมักจะสแกนเลเซอร์ข้ามเขตของมุมมองของฉากและมองหาแสงสะท้อนที่ความยาวคลื่นสายการดูดซึมของก๊าซเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง เซ็นเซอร์การถ่ายภาพ IR แบบ Passive วัดการเปลี่ยนแปลงสเปกตรัมในแต่ละพิกเซลในภาพและมองหาลายเซ็นสเปกตรัมเฉพาะที่บ่งบอกถึงการปรากฏตัวของก๊าซเป้าหมาย ประเภทของสารประกอบที่สามารถถ่ายภาพเป็นเช่นเดียวกับผู้ที่สามารถตรวจพบจุดอินฟราเรด เครื่องตรวจจับ แต่ภาพที่อาจจะเป็นประโยชน์ในการระบุแหล่งที่มาของก๊าซ

เซมิคอนดักเตอร์ 
        เซ็นเซอร์ตรวจจับก๊าซเซมิคอนดักเตอร์เกิดจากปฏิกิริยาทางเคมีที่เกิดขึ้นเมื่อก๊าซมาติดโดยตรงกับเซ็นเซอร์ ก๊าซดีบุกเป็นวัสดุที่ใช้กันมากที่สุดในเซ็นเซอร์เซมิคอนดักเตอร์และความต้านทานไฟฟ้าในเซ็นเซอร์จะลดลงเมื่อมันมาสัมผัสกับก๊าซตรวจสอบ ความต้านทานของก๊าซดีบุกเป็นปกติประมาณ 50 kΩในอากาศ แต่จะลดลงประมาณ 3.5 kΩในการปรากฏตัวของก๊าซมีเทน% 1 การเปลี่ยนแปลงนี้ในการต่อต้านใช้ในการคำนวณความเข้มข้นของก๊าซ เซ็นเซอร์เซมิคอนดักเตอร์เป็นที่นิยมใช้ในการตรวจสอบไฮโดรเจนออกซิเจนไอเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และก๊าซที่เป็นอันตรายเช่นคาร์บอนมอนอกไซด์ หนึ่งของการใช้บ่อยที่สุดสำหรับเซ็นเซอร์เซมิคอนดักเตอร์ในเซ็นเซอร์คาร์บอนมอนอกไซด์ พวกเขายังใช้ใน breathalyzers เพราะเซ็นเซอร์จะต้องมาติดต่อกับก๊าซที่ตรวจสอบได้เซ็นเซอร์เซมิคอนดักเตอร์ทำงานในระยะทางที่มีขนาดเล็กกว่าจุดตรวจจับอินฟราเรดหรืออัลตราโซนิก

อัลตราโซนิก
        อัลตราโซนิก เครื่องตรวจจับแก๊ส ที่ใช้เซ็นเซอร์อะคูสติกในการตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงในเสียงรบกวนจากสภาพแวดล้อมของตน เนื่องจากการรั่วไหลของก๊าซแรงดันสูงมากที่สุดในการสร้างเสียงในช่วงอัลตราโซนิก 25 kHz ถึง 10 MHz, เซ็นเซอร์สามารถที่จะสามารถแยกความถี่เหล่านี้จากพื้นหลังเสียงอะคูสติกซึ่งเกิดขึ้นในช่วงที่เสียง 20 Hz ถึง 20 kHz เครื่องตรวจจับก๊าซรั่วล้ำแล้วผลิตเตือนเมื่อมีการเบี่ยงเบนล้ำจากสภาพปกติของเสียงพื้นหลัง อัลตราโซนิกเครื่องตรวจจับก๊าซรั่วไม่สามารถวัดความเข้มข้นของก๊าซ แต่อุปกรณ์ที่สามารถตรวจสอบอัตราการรั่วไหลของก๊าซหนีเพราะระดับเสียงอัลตราโซนิกขึ้นอยู่กับความดันก๊าซและขนาดของการรั่วไหล

        อัลตราโซนิก เครื่องตรวจจับแก๊ส ที่ใช้เป็นหลักสำหรับการสำรวจระยะไกลในสภาพแวดล้อมที่กลางแจ้งที่สภาพอากาศที่สามารถกระจายก๊าซหลบหนีก่อนที่จะปล่อยให้มันไปถึงเครื่องตรวจจับการรั่วไหลที่จำเป็นต้องมีการติดต่อกับก๊าซที่ตรวจสอบได้และเสียงสัญญาณเตือนภัย เครื่องตรวจจับเหล่านี้มักจะพบในน้ำมันนอกชายฝั่งและบนบก / แพลตฟอร์มก๊าซอัดก๊าซและสถานีวัดโรงไฟฟ้​​ากังหันก๊าซและสถานที่อื่น ๆ ที่บ้านจำนวนมากของท่อกลางแจ้ง

โฮโลแกรม
         เซ็นเซอร์ก๊าซโฮโลแกรมใช้สะท้อนแสงในการตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงในเมทริกซ์ฟิล์มโพลิเมอร์ที่มีโฮโลแกรม ตั้งแต่โฮโลแกรมสะท้อนแสงในช่วงความยาวคลื่นบางอย่างเปลี่ยนแปลงในองค์ประกอบของพวกเขาสามารถสร้างภาพสะท้อนที่มีสีสันแสดงให้เห็นการปรากฏตัวของโมเลกุลก๊าซ. [16] อย่างไรก็ตามเซ็นเซอร์โฮโลแกรมต้องมีแหล่งที่มาของไฟส่องสว่างเช่นสีขาวหรือแสงเลเซอร์และผู้สังเกตการณ์หรือเครื่องตรวจจับที่ CCD



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

7291/AZ INSTRUMENT เครื่องวัดแก๊ส GAS LEAK DETECTOR

ALTAIR 5X MSA เครื่องตรวจวัดแก๊ส Gas Detector

7201/AZ INSTUMENT เครื่องตรวจหาแก๊สรั่ว GAS LEAK DETECTOR